ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

"ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน" ความแตกต่างระหว่าง "มองเห็นภาพ" กับ "อ่านแล้วเข้าใจ"



เมื่อเข้าสู่ยุคอินเตอร์ความเร็วแสง (ใน Fiber Optic) เราก็เริ่มมองข้ามหนังสือที่ตีพิมพ์เกลื่อนในท้องตลาด (แต่เราก็ยังต้องการหนังสือเฉพาะงาน หรือสำหรับพื้นฐานนะครับ ^^;)

แหล่งข้อมูลที่กว้างใหญ่ไพศาลอย่างอินเตอร์ก็เข้ามามีความสำคัญกับการเรียนรู้อย่างเต็มรูปแบบ ข้อมูลใหม่ๆ ก็มีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลา ซึ่งต่างจากหนังสือที่ต้องรอพิมพ์ฉบับใหม่

ย้อนไปเมื่อตอนที่ตัวผมเริ่มศึกษาการเขียนเว็บไซต์ ต้องเดินทางไปไกลถึงห้องสมุดประชาชน หาหนังสือ HTML, VB Script, JavaScript มาอ่านแล้วลองทำตาม ซึ่งหนังสือทั้งหมดล้วนแต่เป็นหนังสือที่ได้รับบริจาคมาเป็นส่วนใหญ

ดีขึ้นหน่อยก็ตอนที่เริ่มเรียนอีกครั้ง ก็มีหนังสือใหม่ๆให้อ่านจากห้องสมุดของวิทยาลัย และมีวิชาเรียนที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ก็ยิ่งเข้าใจได้มากขึ้น


เมื่อชีวิตเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย เป็นอะไรที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุด กับห้องสมุดขนาดใหญ่มีโต๊ะอ่านหนังสือที่กั้นแบบส่วนตัว มีปลั๊ก และโคมไฟให้พร้อม ส่วนตัวสุดๆ (ผมชอบเข้าไปแอบงีบในนั้นเป็นประจำ ^^;) หนังสือใหม่ๆก็มีให้อ่านเยอะแยะมากมาย ตั้งใจอ่านบ้าง เปิดดูแต่รูปบ้าง เรียกว่าอ่านกันไม่หวาดไม่ไหว


 แต่ทุกวันนี้โลกกำลังเปลี่ยนไปสู่ยุคดิจิตอล ยุคที่การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดไว้แต่ในหนังสืออีกต่อไป การเรียนรู้ส่วนใหญ่จึงเริ่มจากอินเตอร์เน็ต และแหล่งเรียนรู้ที่เข้าถึงได้ง่ายๆ ด้วยอินเตอร์ความเร็วสูง และทำให้มองเห็นภาพได้ชัดเจนที่สุดก็คงจะเป็นวิดีโอ

"ตัวอย่างที่ดี มีค่ามากกว่าคำสอน" 

คำๆนี้ผุดขึ้นมาในหัวทันที เมื่อเปรียบเทียบเวลาที่ผมต้องอ่านบทความในเว็บหรือบล็อกต่างๆ กับนั่งดูวิดีโอบน Youtube อะไรที่เข้าใจได้ง่ายกว่ากัน

หลังจากเฝ้าติดตามคำถามเรื่องแหล่งเรียนรู้ที่แนะนำมาสักระยะก็ได้พบว่า คนส่วนใหญ่จะพุ่งเป้าที่วิดีโอบน Youtube เป็นส่วนใหญและสิ่งที่คาดหวังก็คือ "ตัวอย่างที่ชัดเจน" และจะกดข้ามวิดีโอที่เป็นสอนพื้นฐาน เพราะเป็นสิ่งที่อ่านและทำความเข้าใจได้ดีกว่าเมื่ออ่านจากหนังสือ แต่ก็ต้องยอมรับว่าสำหรับเรื่องที่เราอ่านแล้วไม่เข้าใจ ก็คงต้องเพิ่งพาวิดีโออยู่ดี แต่อย่างน้อยก็ขอให้เป็นวิดีโอที่ช่วยให้เห็นภาพชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม

โจทย์ข้อนี้นี่เองที่ยากสำหรับผม ละหลายๆคนที่พยายามสร้างเนื้อหาต่างๆไว้บน Youtube แต่ก็มักจะไม่ตอบโจทย์ได้เท่าที่ควร แม้เราจะรู้ในสิ่งที่ตนเองต้องการ หรือคนอื่นต้องการเหมือนจุดๆหนึ่งที่เราเองก็เคยผ่านมาแล้ว 

มาถึงตอนนี้บอกได้เลยว่า "การเขียนโปรแกรมนั้นไม่ยาก แต่สอนเขียนโปรแกรมนี่ยากของจริง"

ผมชื่นชมอาจารย์ทุกท่านที่สอนผมมา ผมไม่รู้หรอกว่าจริงๆแล้วท่านจะเก่งระดับไหน แต่ท่านสามารถสอนให้ผมเขียนโปรแกรมได้ ผมนับถืออาจารย์ทุกท่านจากใจจริงครับ 

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แจกฟรี!! ระบบต่างๆที่พัฒนาด้วย PHP สำหรับนำไปใช้ในงานต่างๆ

       สำหรับหลายท่านที่ขอโค้ดเข้ามาทาง Inbox ของเฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือถามถึงระบบต่างๆหลังไมค์มานั้น ส่วนใหญ่ก็มีแจกอยู่แล้วในเว็บบอร์ด ThaiCreate.Com นะครับ และด้านล่างนี้ก็เป็นระบบต่างๆที่แจกให้นำไปลองใช้ลองศึกษากันครับ

สร้างแบบฟอร์มล็อกอิน HTML + PHP

       ผมจะสร้างระบบตัวอย่างเพื่อแสดงให้เห็นการทำงานของสคริปต์ PHP ที่ใช้ในการล็อกอินอย่างง่ายๆ นะครับ โดยที่ผมจะสร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นในไดร์ฟที่เราได้กำหนดให้เป็น Directory Root สำหรับรันสคริปต์ PHP ซึ่งผมกำหนดเอาไว้ที่ D:\www ดังนั้นผมจะสร้างโฟลเดอร์ teacher_assistant ขึ้นมาใหม่จะได้พาธเป็น D:\www\teacher_assistant สำหรับการเข้าถึง จะใช้ URL ดังนี้ http://localhost/teacher_assistant หลังจากสร้างโฟลเดอร์เสร็จเรียบร้อยก็จะเริ่มกระบวนการเตรียมโครงสร้างโปรเจ็กต์ด้วยเครื่องมือช่วยเขียนโปรแกรมชื่อว่า eclipse ซึ่งดูวิธีการสร้างโปรเจ็กต์ได้จากบทความ เริ่มต้นสร้างโปรเจ็กต์ ด้วยโปรแกรม eclipse เครื่องมือเขียนโปรแกรม php ในบทความเป็นการสร้างโปรเจ็กต์ที่มีพาธเป็นโฟลเดอร์ login แต่ในที่นี้ต้องเป็นพาธให้ตรงกับโฟลเดอร์ใหม่ที่เราได้สร้างขึ้นด้วยนะครับ

PHP กับการคิดส่วนลดเป็นเปอร์เซ็น 5%, 10%, 20% ตามช่วงราคาที่กำหนด

<?php     $total_price = 1000;     $discount = 0;         if($total_price >= 500 && $total_price < 1001){         $discount = 5;     }elseif($total_price >= 1001 && $total_price <= 5000){         $discount = 10;     }elseif($total_price >= 5001){         $discount = 20;     }         $discount_bath = ($total_price*$discount)/100; ?> <pre> ซื้อสินค้าครบ 0 ถึง 499 บาท ไม่ได้ส่วนลด ซื้อสินค้าครบ 500 ถึง 1000 บาท ได้ส่วนลด 5% ซื้อสินค้าครบ 1001 ถึง 5000บาท ได้ส่วนลด 10% ซื้อสินค้าครบ 5001 บาทขึ้นไป ได้ส่วนลด 20% </pre> <h3>รวมราคาสินค้า = <?php echo number_format($total_price,2);?></h3> <h5>ส่วนลด = <?php echo $discount;?>%  (<?php echo $discount_bath;?> บาท)</h5> <h2>ราคาหลังส่วนลด = <?php echo number_format($total_price - $discount_bath,2);?>บาท</h2> "PHP ไม่ได้สร้างสุดยอดโปรแกรม แต่ PHP ช่วยให้งานคุณง่ายขึ้นต