ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โปรแกรมเมอร์จบใหม่ ทำไมหางานยากจัง?




ความรู้สึกของแอดมินอย่างผมต่อกระทู้ที่ได้อ่านนี้ (http://pantip.com/topic/33721011)

สำหรับเด็กจบใหม่ หรือคนที่ทักษะไม่แน่น อาจจะดูเหมือนยากลำบาก
แต่จริงๆแล้วความสามารถใช้แค่ 50% ก็พอครับ
ที่เหลืออยู่ที่ช่วงเวลาและโอกาส (อาจจะเรียกมันว่าโชคชะตาก็ได้ละมั้ง ^^)



แอดมินอย่างผมได้ทำงานก็เพราะช่วงเวลาและจังหวะทั้งนั้น เพราะแรกเริ่มเดิมทีก็ไม่มีอะไรกับเขาเลยสักอย่างครับ แม้แต่ jQuery ก็ยังไม่รู้จัก (2553) แต่โอกาสมันก็วิ่งเข้ามาหา (เอ๊ะ_หรือผมเดินเข้าไปเอง!!)

กริ๊ง...ๆ...ๆ...ๆ (เสียงโทรศัพท์โบราณสุดๆ = =')

"สวัสดีค่ะ คุณทรงชัยใช่มั้ยคะ? โทรจากบริษัท........."

"ใช่ครับ...ฮะ O_o!! อะไรนะครับ สะสะสอบสัมภาษณ์วันจันทร์เหรอครับ"

".............................." (อธิบายอีกยาวเหยียด)

"ได้ครับๆ ไปได้ครับ ไปได้"

หลังจากวางสาย ใจเต้นรัวอย่างบอกไม่ถูก หลังจากที่เพิ่งถูกบริษัทอีกแห่งปฏิเสธมาไม่กี่วัน (เหตุผลเพราะไม่รู้จัก jQuery) วันนี้โอกาสก็ได้เปิดช่องทางให้อีกแล้ว

.....วันจันทร์.....

ผมเดินเข้าไปถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ และเดินไปรอยังส่วนที่จัดไว้สำหรับผู้สมัครงาน ตอนแรกก็ใจเต้นแทบจะเป็นจังหวะ 3 ช่า โอ้โห...คนมาเพียบเลยครับ แต่พอไถ่ถามอยู่สองสามคนจึงสรุปได้ว่า วันนี้มีสอบหลายตำแหน่ง แอดมินก็ทะแม่งๆ ตั้งแต่เห็น สาวหน้าหวานใส่กระโปรงฟิตเปี๊ยะ มานั่งรออยู่ฝั่งตรงข้ามกันแล้วล่ะ (คือตั้งแต่เรียนมาในสาขาวิชาคอมพิวเตอร์ แอดมินไม่เคยเจอสาวแซ่บ หุ่นชวนฝันขนาดนี้มาก่อนเลย จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่เคยเจอโปรแกรมเมอร์แบบนี้เช่นกัน = =')

เมื่อได้เวลาสอบจึงได้รู้แจ้งแถลงไขอย่างชัดเจนเสียที เพราะมีการแยกโซนสอบความรู้ทั่วไป และมีอยู่ 4 คนที่จะต้องทำข้อสอบคอมพิวเตอร์ 100 ข้อ (มั้ง ถ้าจำไม่ผิด ^^") หนึ่งในนั้นก็คือแอดมินด้วยนั่นเอง

แต่หลังจากนั้น 4 คนในกลุ่มแอดมินก็ถูกแยกกันอีกครั้งด้วยข้อสอบอัตนัย ตอนนี้เหลือแค่ 2 คนครับ นี่แหละครับสิ่งที่แอดมินจะสื่อให้เห็นว่า มันคือ "โชคชะตา"


ส่วนข้อสอบก็จะเป็นแบบเขียนคำสั่งตามโจทย์ที่กำหนดให้ โจทย์ก็เหมือนวัดความรู้ทั่วไปนั่นแหละครับ คือให้ข้อมูลมาหนึ่งชุด เป็น ชื่อ-นามสกุล ตัวเลข แล้วก็วันที่ ประมาณนี้ สิ่งที่ต้องทำคือให้เขียนโค้ดเพื่อเรียงข้อมูลตามที่โจทย์กำหนด และเขียนออกมาเป็นไฟล์ .txt

เห็นไหมล่ะ ไม่ยากเลย >O<

แต่...แอดมินจำคำสั่งไม่ได้ครับ ลืมหยิบหนังสือ PHP ที่ซื้อไว้มาด้วย เพราะเขาได้แจ้งแล้วว่าสามารถนำหนังสือหรือคู่มือเอกสารต่างๆที่มีเข้ามาสอบด้วยได้


....เวลาล่วงเลยผ่านไป....

เดาคำสั่งทั้งหมดครับ แอดมินหวังอย่างเดียวว่าคนสัมภาษณ์จะเข้าใจถึงสถานการณ์นี้ คือ กูเกิ้ลก็ใช้ไม่ได้ เอกสารหรือหนังสือก็ไม่ได้เตรียมมา แต่จริงๆแล้วเขียนได้นะ เข้าใจกันหน่อยเถอะ >___<


หลังจากนั้นก็เข้าสู่ช่วงเวลาของการสอบสัมภาษณ์ และแล้วคำถามที่แอดมินหวั่นใจที่สุดก็ได้ถูกถามขึ้นมาอีกครั้ง "น้องรู้จัก jQuery มั้ย?" แต่รอบนี้ผมทำการบ้านมาดีครับ ลองเปิดอ่านมาเรียบร้อยว่าดีอย่างไรบ้าง แต่แอดมินก็ตอบไปตรงๆนะ ว่า "ยังไม่เคยใช้" มาก่อนเลยในชีวิต

"ไม่เป็นไรน้อง ของแบบนี้มันฝึกกันได้ ^^"

มันเป็นประโยคที่เรียบง่าย แต่มันทำให้หัวใจแอดมิน
เปี่ยมไปด้วยความหวังอย่างท่วมท้นในทรวง T__T 


ที่จริงวันนั้นแอดมินเตรียมระบบเว็บบอร์ดภายในหน่วยงานไปพรีเซนต์ด้วย แต่ดันเกิด Error ตรึมครับ เพราะตอนนั้นเป็นปี 2553 และแอดมินก็นำเอาโปรเจ็กต์เก่าๆ น่าจะ 2550-2551 ที่รันบน Appserv มาพรีเซนต์บนเครื่องที่ PHP เวอร์ชั่นใหม่กว่าที่แอดมินใช้ แค่ session_register ทั้งหลายทั้งมวลก็แก้จนไม่หวาดไม่ไหว จึงต้องเตรียมเครื่องตัวเอง ไปพรีเซนต์ต่ออีกวัน (ยิ่งทำให้มั่นใจว่าเขาคงจะสนใจตัวเราแล้วล่ะ)

มันเป็นการเริ่มต้นที่ดีของเด็กจบใหม่เลยทีเดียวครับ สำหรับน้ำใจไมตรีที่ทางบริษัทไม่มองข้ามพวกเราเพียงเพราะแค่ขาดประสบการณ์เท่านั้นเอง หากไม่มีที่ใดเปิดรับพวกเรา แล้วเราจะหาประสบการณ์ได้จากที่ใด โปรแกรมเมอร์ตัวอ่อนหลายๆคน ได้โตจนตัวเต็มวัยก็เพราะโอกาสจากท่านนี้แล....


ปล. และตัวอ่อนอีกหลายๆตัวที่ต้องล้มหายตายจากไปก็เพราะเหตุฉะนี้ด้วยนั่นเอง วันนั้นถ้าผมไม่ได้เป็นโปรแกรมเมอร์ฝึกหัด วันนี้ผมคงจะอยู่ ณ มุมหนึ่งมุมใดที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับซอร์สโค้ดอีกเลย




PHP CI MANIA PHP Code Generator 
โปรแกรมช่วยสร้างโค้ด ลดเวลาการเขียนโปรแกรม

สนใจสั่งซื้อเพียง 4,500 บาท
http://fastcoding.phpcodemania.com/




สนับสนุนค่ากาแฟผู้เขียนได้ที่


PayPal

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แจกฟรี!! ระบบต่างๆที่พัฒนาด้วย PHP สำหรับนำไปใช้ในงานต่างๆ

       สำหรับหลายท่านที่ขอโค้ดเข้ามาทาง Inbox ของเฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือถามถึงระบบต่างๆหลังไมค์มานั้น ส่วนใหญ่ก็มีแจกอยู่แล้วในเว็บบอร์ด ThaiCreate.Com นะครับ และด้านล่างนี้ก็เป็นระบบต่างๆที่แจกให้นำไปลองใช้ลองศึกษากันครับ

สร้างแบบฟอร์มล็อกอิน HTML + PHP

       ผมจะสร้างระบบตัวอย่างเพื่อแสดงให้เห็นการทำงานของสคริปต์ PHP ที่ใช้ในการล็อกอินอย่างง่ายๆ นะครับ โดยที่ผมจะสร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นในไดร์ฟที่เราได้กำหนดให้เป็น Directory Root สำหรับรันสคริปต์ PHP ซึ่งผมกำหนดเอาไว้ที่ D:\www ดังนั้นผมจะสร้างโฟลเดอร์ teacher_assistant ขึ้นมาใหม่จะได้พาธเป็น D:\www\teacher_assistant สำหรับการเข้าถึง จะใช้ URL ดังนี้ http://localhost/teacher_assistant หลังจากสร้างโฟลเดอร์เสร็จเรียบร้อยก็จะเริ่มกระบวนการเตรียมโครงสร้างโปรเจ็กต์ด้วยเครื่องมือช่วยเขียนโปรแกรมชื่อว่า eclipse ซึ่งดูวิธีการสร้างโปรเจ็กต์ได้จากบทความ เริ่มต้นสร้างโปรเจ็กต์ ด้วยโปรแกรม eclipse เครื่องมือเขียนโปรแกรม php ในบทความเป็นการสร้างโปรเจ็กต์ที่มีพาธเป็นโฟลเดอร์ login แต่ในที่นี้ต้องเป็นพาธให้ตรงกับโฟลเดอร์ใหม่ที่เราได้สร้างขึ้นด้วยนะครับ

PHP กับการคิดส่วนลดเป็นเปอร์เซ็น 5%, 10%, 20% ตามช่วงราคาที่กำหนด

<?php     $total_price = 1000;     $discount = 0;         if($total_price >= 500 && $total_price < 1001){         $discount = 5;     }elseif($total_price >= 1001 && $total_price <= 5000){         $discount = 10;     }elseif($total_price >= 5001){         $discount = 20;     }         $discount_bath = ($total_price*$discount)/100; ?> <pre> ซื้อสินค้าครบ 0 ถึง 499 บาท ไม่ได้ส่วนลด ซื้อสินค้าครบ 500 ถึง 1000 บาท ได้ส่วนลด 5% ซื้อสินค้าครบ 1001 ถึง 5000บาท ได้ส่วนลด 10% ซื้อสินค้าครบ 5001 บาทขึ้นไป ได้ส่วนลด 20% </pre> <h3>รวมราคาสินค้า = <?php echo number_format($total_price,2);?></h3> <h5>ส่วนลด = <?php echo $discount;?>%  (<?php echo $discount_bath;?> บาท)</h5> <h2>ราคาหลังส่วนลด = <?php echo number_format($total_price - $discount_bath,2);?>บาท</h2> "PHP ไม่ได้สร้างสุดยอดโปรแกรม แต่ PHP ช่วยให้งานคุณง่ายขึ้นต