ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

มาทดสอบโครงสร้างหน้าเว็บ HTML ด้วยโปรแกรม BlueGriffon กันเถอะ

       การสร้างเว็บไซต์นั้น นอกจาก notepad หรือ gedit ที่เป็น text editor มาพร้อมระบบปฏิบัติการ(OS)ที่ติดตั้งแล้วนั้น ยังมีโปรแกรมอีกมากมายหลายตัวที่ช่วยให้เราเขียนโค๊ด HTML ได้ง่ายขึ้น จึงทำให้การสร้างเว็บเพจขึ้นมาแต่ละหน้านั้น ง่ายขึ้นกว่าการเขียนเว็บด้วยซอร์สโค๊ด HTML ล้วนๆเพียงอย่างเดียว

       สำหรับโปรแกรมที่ผมจะนำเสนอควบคู่ไปกับทุกบทความที่เกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ ผมจะใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า BlueGriffon  ซึ่งเป็นโปรแกรมที่เรียกว่า WYSIWYG คือสามารถปรับแต่งหน้าเว็บของเราผ่านการคลิกที่เมนูต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้นโดยไม่ต้องเสียเวลากับการพิมพ์โค๊ดแท็กต่างๆ

       โปรแกรมที่ใช้ออกแบบหน้าเว็บเหล่านี้ (รวมถึง Dreamweaver ด้วย) จะมีข้อเสียอยู่เล็กน้อยคือ การสร้างโค๊ดที่เกินความจำเป็นให้กับหน้าเว็บเพจของเรามากเกินไป เช่นการกำหนดสไตล์ต่างๆ มักจะกำหนดลงไปที่แท็กแต่ละแท็กไปเลย ที่จริงปัญหานี้เราสามารถแก้ไขได้โดยการเขียน css ควบคุมหน้าเว็บเอง แล้วมากำหนด class ให้กับแท็กต่างๆที่ต้องปรับเปลี่ยนสไตล์แทนการแทรกไปตรงๆที่แท็กนั้น

เตรียมเครื่องมือที่ต้องใช้

BlueGriffon (ดาวน์โหลดโปรแกรมได้ที่นี่ http://bluegriffon.org/pages/Download)

ขั้นตอนการเตรียมไฟล์

1) สร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์เว็บเพจของเราชื่อ web_design และสร้างโฟลเดอร์ย่อยต่างๆที่ใช้เก็บรูปภาพ และซอร์สโค๊ดเพิ่มเติมเช่น css และ javascript
html web folder
จะสร้างโฟลเดอร์ web_design ไว้ที่ไหนก็ได้นะครับ เพราะเป็นเว็บแบบ html เท่านั้นสามารถรันได้ทุกที่ แต่ถ้าหากต้องการเขียน PHP เพิ่มเข้าไปด้วยการที่จะรันหน้าเว็บได้ จะต้องนำไปวางไว้ที่โฟลเดอร์ เว็บเซอร์เวอร์ในเครื่องเรานะครับ

2) จากภาพผมเก็บไฟล์เว็บเพจไว้ที่ /var/www/html/web_design และผมได้จำลองเว็บเซิร์ฟเวอร์ไว้ในเครื่องตัวเองแล้วโดยสามารถเข้าถึงหน้าเว็บผ่านแอดเดรส http://localhost/web_design
html web browser preview
สำหรับท่านใดที่ยังไม่ได้ติดตั้งเว็บเซิร์ฟเวอร์ในเครื่องตัวเองผมแนะนำให้ติดตั้งก่อนนะครับ จะได้เขียนเว็บได้ง่ายขึ้น

 3) สำหรับท่านใดที่ยังไม่ได้ติดตั้งโปรแกรมเว็บเซิร์ฟเวอร์ในเครื่องตัว แนะนำให้ลองดูวิดีโอจากลิงค์ต่อไปนี้ครับ ติดตั้ง xampp สำหรับส่วนนี้ถ้าจะเขียนแค่ html ก็รันได้เลยครับโดยดับเบิ้ลคลิกที่ไฟล์ index.html เพื่อเปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ใช้แสดงผลหน้าเว็บของเรา
html
แต่จะเห็นเพียงความว่างเปล่า เพราะเรายังไม่ได้เขียนโค๊ดใดๆลงไปเลยครับ
 ให้ทำการลบ index.html ออกไปจากช่องแอดเดรสของเว็บบราวเซอร์แล้วกดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ดจะพบไฟล์ทั้งหมดในโฟลเดอร์ รวมถึงไฟล์ index.html ด้วย
html

4) คราวนี้ก็เปิดโปรแกรม BlueGriffon ที่ดาวน์โหลดมา และติดตั้งเรียบร้อยแล้วขึ้นมาแก้ไขไฟล์ index.html เมื่อโปรแกรมเปิดขึ้นมาก็ให้ไปที่เมนู File > Open แล้วไปที่โฟลเดอร์ web_design ที่เราสร้างขึ้นมาแล้วเปิดไฟล์ index.html
bluegriffin


5) หลังจากเปิดขึ้นมาก็จะเจอหน้าเปล่าๆ ไม่ต่างจากที่เราพรีวิวผ่านหน้าเว็บบราวเซอร์เพราะเรายังไม่ได้เขียนอะไรลงไปเลย แต่ถ้าเปิดในโหมด source code จะเห็นว่าโปรแกรม BlueGriffon ได้เตรียมโครงสร้าง HTML ให้เราเรียบร้อยแล้ว
bluegriffin html



6) ในส่วนที่ 2. จะเป็นการกำหนดรูปแบบอักขระที่ใช้ในหน้าเว็บปัจจุบันนิยมใช้เป็น utf-8 เราสามารถที่จะพิมพ์เข้าไปโดยตรง หรือจะสลับโหมดเป็น Wysiwyg แล้วเข้าไปที่เมนู Format > Page Properties แล้วกำหนดค่าในส่วนของ Character Set: ก็สะดวกดีครับ อีกอย่างคือสามารถเพิ่ม Tag ต่างๆในส่วนของแท็ก Head ได้จากหน้ต่างนี้เลย
bluegriffin encoding


7) ทดลองกำหนดส่วนต่างๆ ให้ครบ แล้วสลับไปดูในโหมด source จะเห็นว่าโครงสร้างต่างๆ ในแท็ก head สมบูรณ์ขึ้น

bluegriffin

html structure bluegriffin

8) สลับกลับไปที่โหมด Wysiwyg หรือโหมด Design อีกครั้งเพื่อทดสอบพิมพ์ข้อความลงไป และจัดรูปแบบให้เป็นหัวข้อขนาด H1 ซึ่งเป็นขนาดใหญ่สุดและจะใช้กับชื่อเว็บเสมอ

bluegriffin set html h1


9) อย่าลืมที่จะกดบันทึกข้อมูลทุกครั้ง แล้วก็ไปพรีวิวกันที่หน้าเว็บบราวเซอร์กันเลยครับ (ดูที่ขั้นตอนที่ 2 และ 3 นะครับ)
html preview in web browser

จะพบข้อความที่เราพิมพ์เอาไว้แสดงบนหน้าเว็บไซต์ได้อย่างถูกต้อง (แต่ยังไม่สมบูรณ์ ^ ^' ) และทั้งหมดนี้คือตัวอย่างการเตรียมไฟล์เพื่อใช้ออกแบบหน้าเว็บอย่างง่ายๆ(แต่ทำไมใช้เวลานานจังเนี่ย) และทำได้อย่างรวดเร็วเมื่อลองฝึกใช้งานโปรแกรมบ่อยๆนะครับ


ไว้บทความหน้าเราจะมาแบ่งองค์ประกอบต่างๆที่จะแสดงบนหน้าเว็บไซต์ของเรากัน ซึ่ง HTML ที่จะได้ใช้ในบทความต่อไปก็จะเป็นแท็ก table เพื่อสร้างตาราง และแท็ก div สำหรับสร้างกล่องข้อความ รวมถึงแท็กพื้นฐานต่างๆ ที่เราไม่จำเป็นต้องพิมพ์เอง เมื่อเราออกแบบหน้าเว็บไซต์ของเราด้วยโปรแกรม BlueGriffon ตัวนี้นะครับ


PHP CI MANIA PHP Code Generator 
โปรแกรมช่วยสร้างโค้ด ลดเวลาการเขียนโปรแกรม

สนใจสั่งซื้อเพียง 4,500 บาท
http://fastcoding.phpcodemania.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แจกฟรี!! ระบบต่างๆที่พัฒนาด้วย PHP สำหรับนำไปใช้ในงานต่างๆ

       สำหรับหลายท่านที่ขอโค้ดเข้ามาทาง Inbox ของเฟซบุ๊กแฟนเพจ หรือถามถึงระบบต่างๆหลังไมค์มานั้น ส่วนใหญ่ก็มีแจกอยู่แล้วในเว็บบอร์ด ThaiCreate.Com นะครับ และด้านล่างนี้ก็เป็นระบบต่างๆที่แจกให้นำไปลองใช้ลองศึกษากันครับ

สร้างแบบฟอร์มล็อกอิน HTML + PHP

       ผมจะสร้างระบบตัวอย่างเพื่อแสดงให้เห็นการทำงานของสคริปต์ PHP ที่ใช้ในการล็อกอินอย่างง่ายๆ นะครับ โดยที่ผมจะสร้างโฟลเดอร์ใหม่ขึ้นในไดร์ฟที่เราได้กำหนดให้เป็น Directory Root สำหรับรันสคริปต์ PHP ซึ่งผมกำหนดเอาไว้ที่ D:\www ดังนั้นผมจะสร้างโฟลเดอร์ teacher_assistant ขึ้นมาใหม่จะได้พาธเป็น D:\www\teacher_assistant สำหรับการเข้าถึง จะใช้ URL ดังนี้ http://localhost/teacher_assistant หลังจากสร้างโฟลเดอร์เสร็จเรียบร้อยก็จะเริ่มกระบวนการเตรียมโครงสร้างโปรเจ็กต์ด้วยเครื่องมือช่วยเขียนโปรแกรมชื่อว่า eclipse ซึ่งดูวิธีการสร้างโปรเจ็กต์ได้จากบทความ เริ่มต้นสร้างโปรเจ็กต์ ด้วยโปรแกรม eclipse เครื่องมือเขียนโปรแกรม php ในบทความเป็นการสร้างโปรเจ็กต์ที่มีพาธเป็นโฟลเดอร์ login แต่ในที่นี้ต้องเป็นพาธให้ตรงกับโฟลเดอร์ใหม่ที่เราได้สร้างขึ้นด้วยนะครับ

PHP กับการคิดส่วนลดเป็นเปอร์เซ็น 5%, 10%, 20% ตามช่วงราคาที่กำหนด

<?php     $total_price = 1000;     $discount = 0;         if($total_price >= 500 && $total_price < 1001){         $discount = 5;     }elseif($total_price >= 1001 && $total_price <= 5000){         $discount = 10;     }elseif($total_price >= 5001){         $discount = 20;     }         $discount_bath = ($total_price*$discount)/100; ?> <pre> ซื้อสินค้าครบ 0 ถึง 499 บาท ไม่ได้ส่วนลด ซื้อสินค้าครบ 500 ถึง 1000 บาท ได้ส่วนลด 5% ซื้อสินค้าครบ 1001 ถึง 5000บาท ได้ส่วนลด 10% ซื้อสินค้าครบ 5001 บาทขึ้นไป ได้ส่วนลด 20% </pre> <h3>รวมราคาสินค้า = <?php echo number_format($total_price,2);?></h3> <h5>ส่วนลด = <?php echo $discount;?>%  (<?php echo $discount_bath;?> บาท)</h5> <h2>ราคาหลังส่วนลด = <?php echo number_format($total_price - $discount_bath,2);?>บาท</h2> "PHP ไม่ได้สร้างสุดยอดโปรแกรม แต่ PHP ช่วยให้งานคุณง่ายขึ้นต